Mục đích:
Bảng hướng dẫn nhằm giúp các đại lý nhận diện những dạng lỗi ngoại quan mà phía nhà máy từ chối bảo hành do những nguyên nhận khách quan từ phía khách hàng.
Sau đây là một số lỗi từ chối nhận bảo hành mà chúng tôi đưa ra (không phải do lỗi sản xuất) có đính kèm hình ảnh, nguyên nhân, hướng khắc phục để người tiêu dùng được nắm rõ.
1. Ngoại quan bình ắc quy.
Vỏ, nắp bình ắc quy bị nứt, vỡ, phồng rộp, biến dạng, nổ bình ắc quy, bị cháy…
2. Ngoại quan cọc bình.
2.1 Đầu cọc bình ắc quy có dấu hiệu sửa chữa & đúc lại cọc hoặc biến dạng
2.2 Lỗi mục hoặc nhô cọc dương khi sử dụng bình ắc quy cho máy phát điện.
Nguyên nhân: Acid châm bình bị nhiễm tạp chất (Cl-)
Hành động khuyến cáo:
+ Sử dụng acid không bị nhiễm Cl-.
+ Khuyến cáo: nống độ Cl- trong acid ≤ 30 (ppm - nồng độ phần triệu)
2.3 Cọc bình đạt tiêu chuẩn bảo hành
3. Tiêu chuẩn hộc cell.
3.1 Lỗi tạp chất.
Nguyên nhân :
+ Châm acid đậm đặc.
+ Châm nước có tạp chất, hóa chất (nhiễm phèn, nước giếng, dầu máy, xà phòng), vô ý nhiễm tạp chất từ bên ngoài (ốc vít, thanh kim loại…)
Hành động khuyến cáo:
+ Acid châm ban đầu có tỷ trọng 1.250~1.270 g/cm3. Không bị nhiễm tạp chất.
+ Không châm acid loãng hoặc lẫn tạp chất (chỉ châm nước cất hoặc nước RO)
3.2 Lỗi rã lắc (lỗi nạp quá)
Nguyên nhân:
+ Bộ sạc ắc quy bị hỏng (dòng nạp quá lớn, hệ thống sạc vẫn cấp dòng khi bình đã đầy điện…)
+ Khởi động liên tục (khi động cơ không nổ).
+ Bình ắc quy được lắp đặt ở vị trí nhiệt độ cao.
+ Tần suất hoạt đông liên tục như: Taxi, xe nâng…
Hành động khuyến cáo:
+ Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống sạc của ắc quy.
+ Khi ấn nút khởi động không quá 5 giây và hai lần kế tiếp cách nhau ít nhất 3 phút.
+ Nếu bình ắc quy ở gần nguồn nhiệt độ cao, nên có tấm cách nhiệt.
3.3 Lỗi Sunfat (lỗi phóng quá).
Nguyên nhân:
- Bình bị phóng quá mức:
+ Đèn Ôtô bật để qua đêm.
+ Các thiết bị tiêu thụ điện từ ắc quy vẫn hoạt động trong khi động cơ tắt.
+ Các phụ tải được lắp thêm: DVD, Tivi, radio, telephone, đồng hồ meter (taxi)…
+ Xe có dòng rò cao.
- Bình không được sạc đầy.
+ Bộ sạc bị hỏng.
+ Xe chạy khoảng ngắn (thời gian sạc ắc quy không đủ).
+ Xe hoạt động trong giờ cao điểm (dòng sạc không đủ).
+ Tần suất sử dụng xe thấp, dẫn đến hiện tượng tự phóng.
Hành động khuyến cáo:
+ Định kỳ kiểm tra bộ sạc, dòng rò của xe.
+ Không lắp thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế xe.
+ Khi không sử dụng xe trong thời gian dài:
- Nên ngắt kết nối đầu cọc.
- Nếu có máy sạc rời, cần nạp điện định kỳ khi điện áp dưới 12.6 V (nên duy trì điện áp trên 12.4 V) và nạp tiêu chuẩn 1/10 dung lượng của bình ắc quy. (Ví dụ bình N100 - 100Ah, sạc dòng 10A). Thời gian nạp theo bảng sau:
3.Nếu không có bộ sạc rời, nên nổ máy xe trong 20~30 phút mỗi tuần để sạc lại cho bình ắc quy.
3.4 Hộc đạt tiêu chuẩn bảo hành.